กิจกรรมการเรียน
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งเป็นกลุ่มๆละ 3 คน แล้วตัวแทนกลุ่มละให้ 1 คน ลุกขึ้นเพื่อสลับที่นั่ง แล้วให้ตัวแทนในกลุ่ม 2 คน ลุกขึ้น เพื่อนเปลี่ยนกลุ่มใหม่ต้องไม่มีเพื่อนจากคนแรกอยุ่ เพื่อสามารถให้นักศึกษาทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ถึงแม้ไม่ได้อยู่กลุ่มเดียวกัน
อาจารย์ให้สรุปงานกลุ่ม
สรุปความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์เป็นการศึกษาในลักษณะต่างๆเพื่อให้สามารถนำไปวิเคราะห์การเรียนรู้และเลือกใช้กลวิธีในการศึกษาให้เหมาะสมคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ใช้สัญลักษณ์และโครงสร้างในทางความคิดรวบยอด โดยมีโครงสร้างทั้งหลายที่แสดงไว้ด้วยสัญลักษณ์ และมีหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์
ที่มา
คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ. สำนักงานการวัดและประเมินผลชั้นเรียนกลุ่มทักษะคณิตศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์คุรุสภา ลาดพร้าว , 2536
มยุรี ณะฤทธิ์. คณิตศาสตร์สำหรับครูประถม. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม, 2537
สรุปหลักการสอนคณิตศาสตร์
- ส่งเสริมการทำกิจกรรมความเข้าใจทางคณิตศาสตร์
- การสอนทีได้รับจากสื่อการเรียนรู้ที่เป็นรูปธรรมและสัญลักษณ์
- มีความคิดรวบยอดพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์
ประสาท สอ้านวงศ์. คณิตศาสตร์4. สุโขทัย : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2525
นิตยา ประพฤติกิจ. การพัฒนาเด็กปฐมวัย : หน่วยศึกษานิเทศกรมการฝึกหัดครู, 2536
สุวร กาญจนมยูร. เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา : ไทยวัฒนาพาณิช, 2532
ขอบข่ายและเนื้อหาคณิตศาสตร์
- คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- การเรียนรู้เรื่องรูปทรง
- ความรู้เกี่ยวกับระบบจำนวนจริง
- การจัดหมวดหมู่
- การเรียงลำดับ
นิตยา ประพฤติกิจ. การพัฒนาเด็กปฐมวัย : หน่วยศึกษานิเทศกรมการฝึกหัดครู, 2536
ชวลิต บรูพาศิริวัฒน์. หลักการคณิตศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม, 2538
ทฤษฎี
- ทฤษฎีการใช้ระบบประสาทสัมผัส แบ่งเป็นความพร้อมทางสติปัญญาแลดับขั้นการพัฒนา
- Georg Cantor เป็นผู้ให้กำเนิดทฤษฎีเซต เป็นผู้นิยามจำนวนนับ
นิตยา ประพฤติกิจ. การพัฒนาเด็กปฐมวัย : หน่วยศึกษานิเทศกรมการฝึกหัดครู, 2536
เกียรติกูล เจียรนัยธนะกิจ. ทฤษฎีการคำนวณ. กรุงเทพมหานคร : สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี , 2554
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น