วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

21 พฤศจิกายน 2555

กิจกรรมการเรียน

       อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งเป็นกลุ่มๆละ 3 คน แล้วตัวแทนกลุ่มละให้ 1 คน ลุกขึ้นเพื่อสลับที่นั่ง แล้วให้ตัวแทนในกลุ่ม 2 คน ลุกขึ้น เพื่อนเปลี่ยนกลุ่มใหม่ต้องไม่มีเพื่อนจากคนแรกอยุ่ เพื่อสามารถให้นักศึกษาทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ถึงแม้ไม่ได้อยู่กลุ่มเดียวกัน

       อาจารย์ให้สรุปงานกลุ่ม

สรุปความหมายของคณิตศาสตร์

      คณิตศาสตร์เป็นการศึกษาในลักษณะต่างๆเพื่อให้สามารถนำไปวิเคราะห์การเรียนรู้และเลือกใช้กลวิธีในการศึกษาให้เหมาะสมคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ใช้สัญลักษณ์และโครงสร้างในทางความคิดรวบยอด โดยมีโครงสร้างทั้งหลายที่แสดงไว้ด้วยสัญลักษณ์ และมีหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์
ที่มา
       คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ. สำนักงานการวัดและประเมินผลชั้นเรียนกลุ่มทักษะคณิตศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์คุรุสภา ลาดพร้าว , 2536
       มยุรี  ณะฤทธิ์.  คณิตศาสตร์สำหรับครูประถม. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม, 2537

สรุปหลักการสอนคณิตศาสตร์
  • ส่งเสริมการทำกิจกรรมความเข้าใจทางคณิตศาสตร์
  • การสอนทีได้รับจากสื่อการเรียนรู้ที่เป็นรูปธรรมและสัญลักษณ์
  • มีความคิดรวบยอดพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์
ที่มา

      ประสาท  สอ้านวงศ์. คณิตศาสตร์4. สุโขทัย :  มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2525
      นิตยา  ประพฤติกิจ. การพัฒนาเด็กปฐมวัย :  หน่วยศึกษานิเทศกรมการฝึกหัดครู, 2536
      สุวร  กาญจนมยูร. เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา : ไทยวัฒนาพาณิช, 2532

ขอบข่ายและเนื้อหาคณิตศาสตร์
  • คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
  • การเรียนรู้เรื่องรูปทรง
  • ความรู้เกี่ยวกับระบบจำนวนจริง
  • การจัดหมวดหมู่
  • การเรียงลำดับ
ที่มา

     นิตยา  ประพฤติกิจ. การพัฒนาเด็กปฐมวัย :  หน่วยศึกษานิเทศกรมการฝึกหัดครู, 2536
     ชวลิต  บรูพาศิริวัฒน์. หลักการคณิตศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม, 2538

ทฤษฎี
  • ทฤษฎีการใช้ระบบประสาทสัมผัส แบ่งเป็นความพร้อมทางสติปัญญาแลดับขั้นการพัฒนา
  • Georg Cantor เป็นผู้ให้กำเนิดทฤษฎีเซต เป็นผู้นิยามจำนวนนับ
ที่มา

      นิตยา  ประพฤติกิจ. การพัฒนาเด็กปฐมวัย :  หน่วยศึกษานิเทศกรมการฝึกหัดครู, 2536
      เกียรติกูล  เจียรนัยธนะกิจ. ทฤษฎีการคำนวณ. กรุงเทพมหานคร :  สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี , 2554
     


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น